PHÒNG GD&ĐT TP. HƯNG YÊN
TRƯỜNG THCS HÙNG CƯỜNG
Sè: / KH - THCSHC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hùng Cường, ngày 26 tháng 9 năm 2018.
KẾ HOẠCH
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Năm học 2018 – 2019.
Thực hiện kế hoạch 591/KH-CNTT ngày 25/9/2018 của Phòng GD&ĐT TP. Hưng Yên về thực hiện việc ứng dụng CNTT năm học 2018 – 2019 ;
Căn cứ kế hoạch 105/KH-THCS HC ngày 20/9/2018 của trường THCS Hùng Cường về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 – 2019; Trường THCS Hùng Cường xây dựng Kế hoạch CNTT năm học 2018 – 2019 như sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1. Mục đích: Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT góp phần đổi mới phương thức quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo. Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị CNTT; nâng cao trình độ, kỹ năng CNTT cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
2. Yêu cầu: Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện đầy đủ các nội dung công tác ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy học và học cũng như trong công tác giáo dục, quản lý.
3. Các chỉ tiêu chính:
- Phổ cập trình độ và kỹ năng ứng dụng CNTT cho 100% giáo viên, nhân viên; 100% GV biết sử dụng máy vi tính, nâng trình độ GV có chứng chỉ Tin học từ A trở lên.
- 100% giáo viên ứng dụng CNTT hiệu quả trong giảng dạy: 100% giáo viên biết sử dụng phần mềm dạy học và soạn giáo án vi tính, bài giảng điện tử, phần mềm QL điểm.
- 100% CB,GV, NV biết khai thác mạng Internet, sử dụng hòm th¬ư điện tử, website của PGD, của nhà trường.
- Trong năm học mỗi giáo viên xây dựng được ít nhất 4 bài giảng điện tử góp phần xây dựng kho học liệu điện tử của trường, Phòng GD&ĐT và của ngành.
- 100% giáo viên sử dụng giáo án đánh máy.
- 100% giáo viên dự thi GV giỏi có ứng dụng CNTT trong bài dạy.
- 100% GV có tư liệu đưa lên website trường học kết nối; mỗi tháng đưa 1 bài.
- Sử dụng đồng bộ các phần mềm QLGD: Quản lý học sinh, giáo viên,...
- Tăng cường cơ sở vật chất phục vụ ứng dụng CNTT như bổ sung máy tính, máy chiếu…
II. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Phân công cán bộ phụ trách CNTT
Để triển khai công tác ứng dụng CNTT có hiệu quả, mỗi nhà trường phân công đồng chí Nguyễn Trung Kiên - Phó Hiệu trưởng và 01 cán bộ của trường là đ/c Bùi Thị Dịu – Giáo viên Toán - Tin phụ trách chính; các đ/c tổ trưởng phụ trách các tổ CM, hành chính thực hiện nhiệm vụ CNTT.
Phân công cụ thể các CBGV phụ trách các phần mềm theo quy định: PCGD&XMC, KĐCLGD, EMIS, CSDL…
2. Triển khai hạ tầng và thiết bị CNTT
Đầu tư hạ tầng CNTT cần đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, đảm bảo tính sư phạm, có sự đồng thuận của phụ huynh học sinh và có sự phê duyệt của cấp có thẩm quyền.
Rà soát nối cáp quang Internet. Phấn đấu sử dụng Internet đồng thời của nhiều nhà mạng khác nhau để đảm bảo chất lượng và sự ổn định dịch vụ Internet.
Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn an ninh đối với các hệ thống CNTT (phần cứng, phần mềm, wesbite...). Thường xuyên rà soát, khắc phục các nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin. Đẩy mạnh tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh kỹ năng nhận biết, phòng tránh các nguy cơ mất an toàn thông tin đối với các thiết bị CNTT cá nhân như điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng.
3. Ứng dụng CNTT trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và QLGD.
a) Tiếp tục triển khai có hiệu quả cổng thông tin và thư điện tử trong ngành GD&ĐT theo Thông tư số 53/2012/TT-BGDĐT ngày 20/12/2012 của Bộ GD&ĐT.
Yêu cầu các trường học tăng cường cập nhật tin, bài hoạt động của đơn vị lên cổng thông tin điện tử của đơn vị. Sử dụng, khai thác cổng thông tin trong quản lý và giảng dạy.
b) Triển khai hệ thống quản lý hành chính điện tử (e-office): quản lý văn bản (đi, đến), quản lý công việc,... đảm bảo kết nối liên thông văn bản điện tử phòng G&ĐT với các nhà trường (theo quy định tại Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử).
c) Tăng cường sử dụng phần mềm quản lý trong trường phổ thông (quản lý học sinh, giáo viên, cơ sở vật chất...) theo hình thức trực tuyến. Phần mềm phải có chức năng quản lý và in ra được sổ điện tử đảm bảo đúng nội dung, đúng mẫu theo quy định. Chính thức đưa vào sử dụng sổ điện tử thay cho sổ giấy thông thường ở những nơi đã có phần mềm quản lý.
d) Chủ động khai thác các chức năng quản lý của Phần mềm Hệ thông thông tin quản lý giáo dục, đóng góp ý kiến, bổ xung cho hệ thống Thông tin quản lý giáo dục trực tuyến ngày càng hoàn thiện.
- Áp dụng phần mềm Hệ thống thông tin quản lý giáo dục trực tuyến trong công tác quản lý nhà trường. Cập nhật dữ liệu hồ sơ học sinh trước ngày 30/9/2019.
- Yêu cầu giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tự nhập điểm và thông tin rèn luyện của học sinh, chịu trách nhiệm quản lý điểm và các thông tin theo đúng quy định.
Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên sử dụng thành thạo các chức năng của phần mềm trước ngày 30/9/2019.
e) Tổ chức sử dụng và khai thác có hiệu quả các phần mềm đã được Bộ GD&ĐT tạo cung cấp dùng thống nhất trên toàn quốc:
- Hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục và chống mù chữ, cung cấp tại: http://pcgd.moet.gov.vn.
- Phần mềm thống kê số liệu quản lý giáo dục cung cấp tại: http://thongke.moet.gov.vn hoặc http://thongke.smas.edu.vn.....
g) Khai thác các cổng thông tin giáo dục:
- Hướng dẫn giáo viên, cán bộ quản lý và học sinh thường xuyên truy cập Cổng thông tin điện tử của Bộ tại http://moet.gov.vn, của Sở tại http://hungyen.edu.vn để cập nhập tin tức GD&ĐT toàn ngành.
- Hướng dẫn giáo viên, cán bộ quản lý, học sinh và các nhà trường thường xuyên truy cập Trang thông tin điện tử của Cục CNTT (http://e-ict.gov.vn) để cập nhật thông tin và tài nguyên liên quan đến triển khai ứng dụng CNTT toàn ngành.
4. Ứng dụng CNTT đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học
a) Tiếp tục triển khai Cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng e-Learning: Thực hiện theo Quyết định số 1878/QĐ-BGD&ĐT ngày 20/6/2016 của Bộ GD&ĐT ban hành Phát động giáo viên xây dựng bài giảng e-learning và đăng ký tham gia với Phòng GD&ĐT thành phố về việc tham dự cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử e-learning.
b) Phổ biến, hướng dẫn giáo viên, học sinh khai thác kho bài giảng e-Learning của Bộ GD&ĐT tại địa chỉ http://elearning.moet.edu.vn nhằm đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học. Đây là kho bài giảng e-Learning có tính tương tác cao giúp học sinh có thể tự học, tự ôn tập nâng cao kiến thức, giúp giáo viên tham khảo đổi mới nội dung phương pháp dạy học.
c) Ứng dụng CNTT đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giáo viên tự tích hợp CNTT vào từng môn học để nâng cao hiệu quả bài giảng. Giáo viên sử dụng thành thạo phần mềm trình chiếu, kết hợp các phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo và phần mềm dạy học, đồng thời tránh lạm dụng CNTT trong dạy học hoặc ứng dụng một cách miễn cưỡng, lúng túng.
d) Tăng cường sử dụng trang truonghocketnoi phục vụ trao đỏi chuyên môn, đổi mới PPDH trong nhà trường.
5. Triển khai hạ tầng và thiết bị CNTT
Duy trì, lắp đặt thêm hệ thống mạng internet trong trường: khu hành chính, khu phòng học. Lắp đặt đầy đủ hệ thống máy chiếu, loa cho tất cả các phòng học, kể cả phòng học bộ môn.
Triển khai biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin đối với hệ thống CNTT. Thường xuyên rà soát, khắc phục các nguy cơ mất an ninh, an toàn thông tin.
6. Bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
a) Nội dung tập huấn, bồi dưỡng phải bám sát với nhu cầu thực tiễn về ứng dụng CNTT của giáo viên và cán bộ quản lý. Đề nghị xem xét, nghiên cứu một số nội dung sau đây để đưa vào các lớp tập huấn một cách phù hợp:
- Nâng cao năng lực ứng dụng CNTT đáp ứng chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT quy định tại Thông tư số 03/2014/BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông; Kỹ năng đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; Kỹ năng khai thác sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý trong nhà trường.
- Kỹ năng sử dụng phần mềm trình chiếu, phần mềm hỗ trợ soạn bài giảng tương tác, phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo, phần mềm dạy học để đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trên lớp học.
- Kỹ năng xây dựng bài giảng e-Learning, xây dựng sách giáo khoa điện tử; khai thác các nguồn học liệu, kỹ năng tìm kiếm thông tin trên Internet…
- Kỹ năng cài đặt hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng cơ bản; kỹ năng sửa chữa, khắc phục những hỏng hóc đơn giản của máy tính và thiết bị CNTT; kỹ năng quản lý, khai thác, sử dụng thiết bị CNTT phục vụ dạy học.
b) Hình thức, phương tiện bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý:
- Tăng cường triển khai tập huấn giáo viên và cán bộ qua mạng. Cục CNTT cung cấp Cổng bồi dưỡng trực tuyến tại địa chỉ http://taphuan.moet.edu.vn miễn phí. Các nhà trường liên hệ với Phòng GD&ĐT để tập hợp đăng ký với Cục CNTT tạo lập các khóa đào tạo, bồi dưỡng qua mạng.
- Tập huấn trực tiếp qua mạng, có thể sử dụng hệ thống Họp trực tuyến miễn phí của Cục CNTT (http://hop.moet.edu.vn), của Sở (http://hop.moet.edu.vn/hungyen) và tận dụng có hiệu quả hệ thống họp trực tuyến (nếu có) ở các ở các nhà trường.
7. Xây dựng mô hình giáo dục điện tử, trường học điện tử
Nhà trường xây dựng mô hình trường học điện tử đảm bảo nguyên tắc ứng dụng CNTT một cách hiệu quả, thiết thực, nhằm hiện đại hóa công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy-học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Mô hình trường học điện tử bao gồm các nội dung cơ bản như sau:
a) Hạ tầng và trang thiết bị CNTT phục vụ quản lý và dạy – học gồm: mạng LAN, Internet tốc độ cao, mạng không dây (wifi), phòng máy tính, máy tính phục vụ quản lý, máy tính phục vụ chuyên môn, máy in, webcam/camera, thiết bị trình chiếu (màn chiếu, màn hình)… và một số trang thiết bị tiên tiến, được bố trí trong phòng có đủ diện tích, ánh sáng và bàn ghế, tiện nghi phụ trợ phù hợp.
b) Hệ thống phần mềm ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục gồm:
- Xây dựng website trường học để cung cấp, công khai thông tin ra xã hội; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến tới phụ huynh, học sinh.
- Sử dụng thư điện tử trao đổi thông tin quản lý và dạy – học.
- Sử dụng phần mềm quản lý nhà trường trực tuyến, gồm: quản lý hành chính điện tử (e-office), quản lý học sinh, quản lý giáo viên, quản lý các kỳ thi, xếp thời khóa biểu, quản lý tài chính, quản lý cơ sở vật chất, quản lý thư viện... Tiến tới ứng dụng sổ điện tử, học bạ điện tử.
c) Ứng dụng CNTT đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, gồm: sử dụng hiệu quả các thiết bị, phần mềm dạy học, thí nghiệm ảo, phần mềm mô phỏng; ứng dụng một cách có hiệu quả hệ thống ứng dụng dạy – học thông minh, hiện đại ở những nơi có điều kiện; ứng dụng kho bài giảng e-Learning, sách điện tử, sách giáo khoa điện tử đổi mới phương pháp dạy – học; ứng dụng hệ thống đánh giá người học trực tuyến. ..
d) Không ngừng nâng cao nhận thức, năng lực ứng dụng CNTT của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên theo hướng chuẩn hóa và chuyên nghiệp, từng bước đạt chuẩn quốc tế.
đ) Ban hành hệ thống quy chế quản lý, vận hành, duy trì và ứng dụng các hệ thống CNTT trong nhà trường một cách khoa học và hiệu quả.
III. BIỆN PHÁP CHUNG
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, cuộc thi để nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vai trò của ứng dụng CNTT trong các hoạt động GD&ĐT (một trong 9 nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD&ĐT) được xác định trong Chỉ thị số 3031/CT-BGDĐT- Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường học nâng cao trình độ tin học. Các kiến thức về Soạn thảo, chỉnh sửa, trình chiếu, kiến thức mạng intenet, khai thác intenet, làm quen với các phần mềm dạy học như bản đồ tư duy, violet, nghiệp vụ trình chiếu trên lớp,cài đặt máy tính.
- Tổ chức tập huấn cho giáo viên nắm cơ bản ứng dụng của phần mềm chủ yếu trong bài giảng (phần mềm PowerPoint) lựa chọn những kiến thức cơ bản nạp vào máy tính, chọn hiệu ứng phù hợp cho từng kiến thức, từng câu hỏi để tạo điểm nhấn cho mỗi đơn vị kiến thức.
- Tạo những nhân tố làm yếu tố thúc đẩy phong trào ứng dụng CNTT vào giảng dạy dưới hình thức chuyên đề đổi mới phương pháp.
- Yêu cầu ngày càng cao đối với các bài giảng điện tử ở tất cả các môn học tiến tới xây dựng ngân hàng giáo án ở tất cả các môn học.
- Khai thác và sưu tầm các phần mềm hỗ trợ cho bài giảng trên phần mềm PowerPoint, những phần mềm mang tính đặc trưng bộ môn.
- Sử dụng và khai thác có hiệu quả website của Sở, Phòng GD&ĐT.
- Tăng cường đầu tư CSVC,trang thiết bị phục vụ công tác ứng dụng CNTT trong dạy học và công tác giáo dục. Trong năm học 2018-2019 nhà trường phấn đấu hoàn thành xong việc xây dựng 01 phòng dạy tin học cho học sinh.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Thành lập BCĐ ứng dụng CNTT trong dạy học và các hoạt động giáo dục.
- Tháng 9/2018 Xây dựng và phổ biến Kế hoạch ứng dựng CNTT nhà trường.
- Hàng tháng cập nhật đưa thông tin lên trang truonghocketnoi của nhà trường.
- Tháng 10/2018 Phát động và triển khai cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử E-learning cấp trường. Yêu cầu mỗi tổ chuyên môn ít nhất 1 sản phẩm e-learning; Tập huấn công nghệ thông tin cho cán bộ, giáo viên; Chấm sơ khảo các sản phẩm e-learning cấp trường.
- Tháng 1/2019 tổ chức sơ kết đánh giá tình hình ứng dụng CNTT giữa năm học, báo cáo về Phòng GD&ĐT.
- Tháng 4/2019 Tổng hợp các sản phẩn CNTT của cán bộ, giáo viên, xây dựng kho dữ liệu chung của nhà trường.
- Tháng 5/2019, tổ chức đánh giá, tổng kết việc thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học, báo cáo về Phòng GD&ĐT TP. Hưng Yên.
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT (để báo cáo)
- Ban chỉ đạo CNTT;
- Trang web của trường;
- Lưu: VT HIỆU TRƯỞNG :